Giỏ hàng

Một cách nhìn khác về “Sao quả tạ” của Shopee

Shop tớ chưa bao giờ bị tạ chiếu, hầu hết các tỉ lệ đều gần 0% như Đơn không thành công, Hủy đơn hàng, Trả hàng/hoàn tiền, Giao hàng trễ.

Tỷ lệ phản hồi gần như tuyệt đối 95% với thời gian chờ trả lời trung bình rất thấp. Thời gian chuẩn bị hàng rất nhanh đều trong vòng 24h là clear hết tất cả các đơn hàng. Bonus cho bạn nào quan tâm, tỉ lệ chênh lệch kho KOV và thực tế 6 tháng tổng kiểm kho <0.25% và tỉ lệ chênh lệch báo cáo tài chính nội bộ so với thực tế cũng <0.25%.

Tớ chẳng có bí quyết gì ngoài một team bất hảo chiến đấu một cách kiên cường bất khuất dù phải trải qua bao nhiêu lần cải cách đầy đau thương.

Tại sao tớ lại cần một...

Shop tớ chưa bao giờ bị tạ chiếu, hầu hết các tỉ lệ đều gần 0% như Đơn không thành công, Hủy đơn hàng, Trả hàng/hoàn tiền, Giao hàng trễ.

Tỷ lệ phản hồi gần như tuyệt đối 95% với thời gian chờ trả lời trung bình rất thấp. Thời gian chuẩn bị hàng rất nhanh đều trong vòng 24h là clear hết tất cả các đơn hàng. Bonus cho bạn nào quan tâm, tỉ lệ chênh lệch kho KOV và thực tế 6 tháng tổng kiểm kho <0.25% và tỉ lệ chênh lệch báo cáo tài chính nội bộ so với thực tế cũng <0.25%.

Tớ chẳng có bí quyết gì ngoài một team bất hảo chiến đấu một cách kiên cường bất khuất dù phải trải qua bao nhiêu lần cải cách đầy đau thương.

Tại sao tớ lại cần một team, (tất nhiên vì tớ không ở VN đề tự làm ) nhưng vì tớ biết cái ngày Shopee “chiếu tạ” sẽ đến thôi, và chắc Shopee sẽ còn tăng cường yêu cầu “chiếu tạ” trong thời gian tới. Bài này tớ hi vọng có một cách nhìn khách về “sao quả tạ” của Shopee, rất mong phần nào giúp các bạn thoát khỏi tình trạng “ảm đạm” vì bị tạ chiếu thời gian gần đây.
Trước tiên mình phải chấp nhận một sự thật: Ở đâu có lợi nhuận ở đó có rủi ro. Việc vận hàng một shop trên Shopee, trên Page hay mở một Cửa hàng đều như vậy cả thôi. Quản trị rủi ro vì thế mới chiếm vị trí quan trọng và tiên quyết khi bạn bán lẻ. Vĩ mô to tát thì nhiều loại rủi ro lắm, nhưng nói chung đến từ: Bên trong và Bên ngoài shop của bạn.

Rủi ro đến từ bên ngoài, ở đây chính là thay đổi chính sách của Shopee hay chuyên ngành hóa là rủi ro do môi trường kinh doanh. Nghĩ tích cực thì việc nay shopee cấm sản phẩm này, mai shopee bắt đổi tên sản phẩm khác cũng giống như khi bạn bán tại cửa hàng, nay chính sách thuế này, mai quy định quản lý thị trường khác. Cái này thì thực sự là bạn bất lực, dù bạn có than vãn như thế nào đi chăng nữa. Chả nhẽ mỗi lần thay đổi như thế bạn lại đóng cửa hàng, hay “than vãn” để họ thay đổi chính xác. Vậy đấy, Shopee thực sự là “ít” quan tâm, bạn chỉ có thể “thích nghi” mà thôi.

Khi bạn thay đổi, cả thế giới thay đổi, vì vậy hãy tìm cách giải quyết rủi ro đến từ chính bên trong cách vận hành và quản lý cửa hàng của bạn. Nhà tớ sinh ra nhờ Shopee, lớn lên nhờ Shopee và tồn tại cũng nhờ Shopee, theo kinh nghiệm 1.5 năm của tớ thì tớ thấy có một số rủi ro như sau:

1. Rủi ro do thanh khoản:

Yêu cầu bạn kiểm soát nguồn vốn một cách hợp lý. Tin tớ đi bán hàng Shopee sướng lắm thì không có ai “nợ”. Nhưng việc thanh toán sau 1 ngày – 3 ngày – 7 ngày chưa là gì đâu, thông thường sẽ là 28 ngày, và dần shopee sẽ tiến tới con số này. Hãy vững tay “tiền” hihi

2. Rủi ro do quản lý tồn kho:

Mọi người hay gặp phải vấn nạn khi bán hàng trên Shopee, hàng nhập bao nhiêu – bán bao nhiêu – lãi bao nhiêu – còn bao nhiêu đều không nắm được chính xác. Dẫn tới, tiền quay vòng một cách mù mờ, cảm nhận là có lãi mà không thấy tiền đâu, vì tiền là “con số” phải thấy tăng mới “yên tâm”. Tâm trạng này tớ đã trải qua, thực sự nếu bạn muốn giải quyết, hãy mua phần mềm KOV hay Sappo hay gì cũng được. Hãy hoạt động như một siêu thị thu nhỏ, hàng nhập vào bằng barcode, xuất ra bằng barcode, mọi thao tác đều nên được xử lý “ngay và luôn”. Nói thì hay nhưng nhà mình đã đập đi xây lại suốt 4 tháng trời mới có 1 hệ thống hoạt động tương đối OK, vì thế tớ có vài kinh nghiệm đau thương như sau:
– Hãy lưu số điện thoại của khách Shopee để tra soát khi cần (dùng nick shopee cũng được nhưng sđt để kết hợp marketing về sau). Giời ơi nguyên cái sđt cũng đau đầu, lúc thì 0084 lúc thì 84 lúc thì 098 lúc thì +84 .Hãy chọn cho mình một format ngay từ đầu.
– Hãy kiểm tra doanh thu theo đơn và giá trị HÀNG NGÀY. Vì chỉ 3 ngày không làm thôi là loạn thần chưởng, đừng nói 1 tuần hay 1 tháng mới làm 1 lần. Vì sao ư, vì một ngày ngoài hàng xuất đi, còn hàng hoàn, hàng giao thành công, hàng được thanh toán tá hoả các thứ đơn hàng, mỗi một đơn hàng lại có 2 con số phải khớp: số của bạn và số của shopee

– Hãy thực hiện ghi nhận đơn trên phần mềm (nhà tớ dùng KOV), y như những gì Shopee hoạt động. Tức là cũng có tình trạng đơn hàng đã giao cho shopee, đơn hàng đang giao, đơn hàng hoàn thành. Vì trời ơi, làm sao có thể tin “Shopee” hay “bên vận chuyển”, vì thế mà nghi kị, nhỡ hàng báo hoàn thành công nhưng mình chưa nhận thì sao, nhỡ đơn hàng 1 củ mà Shopee chỉ thanh toán có 800k thì sao. Muốn chơi với nhau lâu thì đôi bên đều phải rõ ràng hahaha
– Hãy kiểm kho xác xuất hàng ngày và hàng tuần, tổng kiểm kho ít nhất 6 tháng 1 lần để phát hiện sai sót và chỉnh sửa kịp thời
– Trời ơi bán mỹ phẩm còn có vụ check date mới điên đầu cơ
Tớ chỉ nói về rủi ro do quản lý bởi vì rủi ro do số lượng thì giờ Shopee đã thống kê cho bạn chính xác hàng gì, ngày nào, bán bao nhiêu rồi ở Trung Tâm Dữ Liệu á. Bạn chỉ cần dựa vào chu kì nhập hàng của bạn để cân đối số lượng chính xác nữa thôi. Đỡ “vật” hơn nhiều.

3.Rủi ro do con người 

Cái này thì đúng thật là vừa dễ vừa khó. Nếu một người làm tất cả mọi việc thì không thể không sai sót, nếu mỗi người một việc thì vừa phải cân đối chi phí vừa phải phối hợp nhịp nhàng. Cá nhân tớ chọn cách 2, vì một mình chỉ có thể tồn tại, muốn phát triển phải có team. Nhà tớ thì có rất nhiều kinh nghiệm đau thương về vấn đề nhân sự, nói nghe hơi dã man nhưng 1.5 năm nay nhà tớ trải qua 5 lần cải cách về quy trình và nhân sự một cách vô cùng đau thương, như bọn Tây vẫn hay nói là “Price in Love and in Money” (giá phải trả về mặt tình cảm và tài chính).

Hiện tớ rất tự hào về team của mình.
– Bộ phận xử lý đơn hoạt động từ 9:00-17:00 hàng ngày và 7 ngày trong tuần. Gần như trực chiến xử lý hết tất cả các vấn đề về Shopee và khiếu nại. Hầu hết các vấn đề khúc mắc của khách đề được xử lý trong vòng 24 giờ bao gồm cả soi chụp camera, vận chuyển, hàng hóa abc xyz Vậy mà đôi khi vẫn phải làm thêm đến tận 19:00
– Bộ phận tư vấn Shopee hoạt động từ 8:00 – 22:00 hàng ngày và 7 ngày trong tuần, cover hết các vấn đề tư vấn khách Shopee, Page, Web. Một đội ngũ tận tâm không chỉ với khách mà yêu công việc có khi đêm về rồi vẫn chat đến tận 1:00- 2:00 sáng. Nhiều khi thực sư cảm động đến rớt nước mắt
Shop tớ cũng hoạt động ở Cửa hàng nữa nhưng phần này bên tớ không chuyên nên cũng không có gì nhiều để chia sẻ cả

4. Rủi ro vì phát triển

Nghe rất buồn cười, nhưng nếu bạn nhớ có Shark nào đó nói câu rất hay: Làm lớn thì mới lỗ, làm nhỏ lỗ sao được. Hay các Shark thường hay hỏi: Lãi này đã tính lương của chủ chưa. Hiểu một cách đơn giản là khi bạn làm một mình bạn đang bán công sức của chính mình để lấy lãi, vì vậy không có gì để bàn. Nhưng để phát triển, bạn cần có 1 team và khi đó chính là khi các vấn đề ở trên nảy sinh. Vì vậy để tránh bị “tạ chiếu” và tồn tại với Shopee, mình nghĩ đã đến lúc bạn nghĩ đến việc xây dựng 1 team hiệu quả cho riêng mình!


~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
LITTLE LONDON – GÓC NHỎ LONDON TRONG LÒNG HÀ NỘI
Địa chỉ được tin tưởng và yêu thích nhất do Group chính thức của Shopee Việt Nam bình chọn.
- Ngôi sao mạng xã hội Shopee Social Award 2019 https://shopee.vn/
- TOP 6 Shop mỹ phẩm chất lượng tại https://toplist.vn/
- TOP 10 Shop mỹ phẩm uy tín tại https://bloganchoi.com/
- TOP 10 Shop mỹ phẩm chất lượng giá rẻ tại https://www.top10vietnam.vn/
🍀 Cửa hàng: 1/C2, Ngõ 261, Trần Quốc Hoàn, Hà Nội
🍀 Page: https://www.facebook.com/little.london/
🍀 Shopee : https://shopee.vn/little_london
🍀 Lazada : https://www.lazada.vn/shop/little-london/
🍀 Website: https://littlelondon.vn/
🍀 Youtube: http://bit.ly/ALLyoutube
🍀 Hotline : 096 7517 119
🍀 Email : Sales@littlelondon.vn

thông tin nổi bật