Tại sao Little London không bán sỉ? – Born to be small or Born to die
Không giống các shop khác, nhà Little London không bán sỉ? Vì nhiều lí do chủ quan và khách quan, nhưng quan trọng nhất là tớ hứa với khách, hàng nhà tớ do tự tay tớ lấy hàng, đóng hàng và gửi về Việt Nam. Mà sức tớ chỉ có hạn nên tớ không thể đóng quá nhiều hàng để bán sỉ.
Vậy câu hỏi tiếp theo của bạn là Tại sao tớ không thuê nguời đóng hàng và đứng giám sát? Dạ vâng, tớ cũng có nghĩ đến nhưng cá nhân tớ nghĩ nhà Little London sinh ra đã chỉ có thể là shop nhỏ và có thể “chết” và post này tớ muốn bàn luận lý do tại sao.
Tuy đi chậm hơn thế giới, nhưng hiện nay xu huớng “tự làm chủ” ở Việt Nam đang dần lớn mạnh, mà ít nguời tự hỏi tại sao?
Tớ không bàn luận về các vấn đề nguồn vốn và chính sách, chỉ bàn đến động lực nào khiến việc “tự làm chủ” lại ám ảnh nhiều thanh niên đến vậy. Rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, “new cultural heroes” (nguời hùng kiểu mới) đã thúc đẩy cá nhân “khởi nghiệp” để copy những “role models” (cá nhân thành đạt điển hình), theo đuổi đam mê và chấp nhận thử thách. Vì một tia sáng chói loà mà nhiều nguời quên đi “ánh trăng lừa dối”. Hầu hết các small business (kinh doanh nhỏ) “born to die or stagenate” (sinh ra để chết hoặc chậm phát triển). Không thể phủ nhận, có những cá nhân kiệt xuất đã điều khiển con thuyển small business của họ ra biển lớn và nhanh chóng trở thành millionaire (tỉ phú), nhưng thực tế là các nhà chính trị, văn hoá, khoa học, kinh tế, lịch sử, xã hội abc xyz đã thần thánh hoá những “cá nhân” kiệt xuất này, hâu quả là khi thông tin đưa đến, bạn đã quên mất rằng từ rắn hoá hồng là cả một quá trình đầy gian khó chứ không phải như gió nói bên tai bạn đâu. Ví dụ điển hình là ở UK, cơn bùng nổ small business sau sự kiện Brexit nhưng khi nhìn lại, trung bình một small business chỉ thu nhập khoảng £13,000/1 năm trong khi những cái đầu đầy sỏi này đi ra xã hội trung bình kiếm được £25,000/ 1 năm là hơn cả gấp đôi. Đồng ý là muốn startup thì phải đánh đổi, nhưng tớ nhìn nhận, tớ KHÔNG phải là cá nhân kiệt xuất nên nhà Little London sẽ không thể LỚN MẠNH Thôi born to die nghe dã man quá born to be small nghe có vẻ tích cực hơn.
Có một định nghĩa nữa là “small is beautiful” Lý thuyết này giải thích tại sao small business không thể lớn mạnh. Vì để phát triển một business thì yêu cầu ngoại cảnh là business này cần phù hợp với xu huớng phát triển của bức tranh toàn cảnh kinh tế, chính trị và xã hội. Xét về nội tại, ít nhất business này cần một khoảng trống đủ để lớn mạnh, thách thức sự tồn tại của các đối thủ lớn đang chiến giữ thị truờng hiện tại.
Nếu để ý, Shark Hưng suốt ngày đưa ra câu hỏi kiểu: Thế nếu đối thủ lớn nhảy vào thị truờng của em, họ có abc xyz thì em phải làm thế nào?, hahaha hỏi khó thế, hoặc là niche market (đối tuợng cụ thể, thị truờng nhỏ) hoặc là die chứ còn sao nữa ạ. Nhưng theo ngu ý của tớ, thì Shark Hưng muốn hỏi, bạn có cái gì để phát triển.
Vâng back lại chủ để về “cá nhân kiệt xuất” phần lớn họ đều tự invent (sáng tạo) ra thị truờng của riêng họ, và tự lớn mạnh lên thách thức các đối thủ nặng kí và đột ngột đến mức các đối thủ nặng kí kia không kịp chở tay thì họ đã to quá rồi hehehe Chính vì vậy mới tốn bao nhiêu giấy mực của giới chuyên gia phân biệt: small business và small enterprises, cái chính ở làm chủ công nghệ hay mỹ miều là innovation (đổi mới).
Thôi đi xa quá xa rồi, về cái ao ta thì nhà Little London về căn bản chả có làm chủ một cái gì cả từ công nghệ đến quy trình thì tất lẽ dĩ ngẫu sẽ phải “chết”. Hiện ngắc ngoải chính là dựa vào cái gọi là niche market (thị truờng riêng) mà thôi. Đối với loại hình này thì đúng chuẩn nghĩa “small is beautiful” – còn nhỏ là còn được yêu thuơng hihihi. Đây cũng mạn phép giải thích tại sao các shop lớn mạnh nhanh quá thuờng hay gặp phải “vấn đề”, chính là ở chỗ từ “small” lên “little medium”, là cả một “process” (quá trình) yêu cầu cần phải thay đổi mô hình kinh doanh và quản lý, cũng như tư duy và hành động. Không phải chỉ là nhiều vốn, nhiều khách thì sẽ thành công. Một ngón chỉ nguời, bốn ngón chỉ mình, xin tự nhận là nhà Little London “chưa” ah “không” ready (sẵn sàng) chứ đừng nói steady (ổn định) để mà go (luợn). hihi Vậy nên xin mạn phép vẫn cứ là một shop nhỏ không thể đổ sỉ ạ.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
LITTLE LONDON – GÓC NHỎ LONDON TRONG LÒNG HÀ NỘI
Địa chỉ được tin tưởng và yêu thích nhất do Group chính thức của Shopee Việt Nam bình chọn.
- Ngôi sao mạng xã hội Shopee Social Award 2019 https://shopee.vn/
- TOP 6 Shop mỹ phẩm chất lượng tại https://toplist.vn/
- TOP 10 Shop mỹ phẩm uy tín tại https://bloganchoi.com/
- TOP 10 Shop mỹ phẩm chất lượng giá rẻ tại https://www.top10vietnam.vn/
🍀 Cửa hàng: 1/C2, Ngõ 261, Trần Quốc Hoàn, Hà Nội
🍀 Page: https://www.facebook.com/little.london/
🍀 Shopee : https://shopee.vn/little_london
🍀 Lazada : https://www.lazada.vn/shop/little-london/
🍀 Website: https://littlelondon.vn/
🍀 Youtube: http://bit.ly/ALLyoutube
🍀 Hotline : 096 7517 119
🍀 Email : Sales@littlelondon.vn